Quyết toán là gì? Những điều cần nhớ về quyết toán

Trong khối ngành kinh tế, chắc hẳn chúng ta sẽ bắt gặp từ “quyết toán” nhiều hơn so với các ngành khác. Vậy quyết toán là gì và những điều gì cần nhớ khi quyết toán. Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Quyết toán là gì?

Quyết toán là việc ghi nhận và đánh giá các công việc, số liệu kinh tế của một đơn vị bởi một đơn vị bởi một đơn vị quản lí khác. Quyết toán thường được sử dụng trong lĩnh vực kế toán và trong lĩnh vực xây dựng.

Quyết toán thuế là việc cơ quan thuế vào để kiểm tra, đánh giá các số liệu và các chứng từ liên quan tới việc tính các loại thuế trong doanh nghiệp. Việc quyết toán này là bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp và do cơ quan thuế quyết định. Thông thường, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì thời gian để cơ quan thuế vào quyết toán là 3-5 năm/ lần. Đối với các doanh nghiệp lớn thì sẽ quyết toán hàng năm.

Còn đối với các doanh nghiệp có sự rủi ro về thuế cao thì cơ quan thuế có thể quyết toán bất cứ lúc nào, khi thấy có nghi ngờ về thuế.

II. Những điều cần lưu ý khi quyết toán

Cơ quan thuế trước khi đến thanh tra tại doanh nghiệp thì sẽ gửi thông báo trước 2 tuần để doanh nghiệp có sự chuẩn bị về sổ sách, chứng từ.

Khi cơ quan thuế đến kiểm tra thì yêu cầu phải đầy đủ các chứng ừ và sổ sách.

Các chứng từ không hợp lí và hợp lệ thì sẽ bị cơ quan thuế loại ra và tính thuế trên giá trị chứng từ đó, sẽ có cả phần truy thu thuế nếu quá hạn.

Khi nhận được thông báo quyết toán của cơ quan thuế thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ các chứng từ và hồ sơ liên quan và đưa ra theo yêu cầu của cơ quan thuế từ giấy phép kinh doanh cho tới các phiếu thu, phiếu chi phải được kẹp đầy đủ cùng với hóa đơn chứng từ liên quan.

Thời gian làm việc của cơ quan thuế khi quyết toán thường là 3-5 ngày.

Hi vọng bài viết này đã phần nào cho các bạn thêm kiến thức về quyết toán và các việc cần làm khi quyết toán.

Chúc các bạn một mùa quyết toán thành công.

Tags: